Đánh thức tiềm năng du lịch âm nhạc của Vịnh Hạ Long

Từ hát dưới ngọn hải đăng đến những sân khấu được dàn dựng công phu bên bờ vịnh, ngày nay, du khách đến Hạ Long không chỉ để ngắm nhìn kỳ quan thiên nhiên hùng vĩ mà còn được thưởng thức những chương trình nghệ thuật đặc sắc với sự góp mặt của hàng loạt ngôi sao ca nhạc hàng đầu Việt Nam. Mô hình “hát giữa kỳ quan”, phiêu diêu cùng âm nhạc trên du thuyền đã tạo ra sức bật mới cho ngành du lịch của toàn thành phố.

Khi hoàng hôn buông xuống, dưới chân ngọn hải đăng cao 55,5m ở Bãi Cháy, trên tiếng nhạc ngân vang của dàn hòa tấu, ca sĩ Trung Quân Idol cất những thanh âm đầu tiên giữa bầu trời Hạ Long. Cùng với nữ ca sĩ Hiền Thục, mini concert “Người đang yêu” của anh là sự kiện khởi động mùa hè 2024 mà ê-kip “Thanh âm trên Thông” đã dày công chuẩn bị.

Bên bờ Vịnh Hạ Long thơ mộng, ca sĩ Trung Quân Idol mang đến những bản tình ca da diết như: “Dấu mưa”, “Trót yêu”… Khép lại buổi biểu diễn, anh gửi lời cảm ơn chân thành đến quý khán giả và chương trình khi đã cho anh cơ hội được sống trọn vẹn những phút giây cùng âm nhạc. Với anh, sân khấu này thật đặc biệt. Từng lời hát được cất lên giữa không gian thơ mộng, có bầu trời, có biển cả, có hải đăng và thiên nhiên hùng vĩ… tất cả đã làm nên chất xúc tác tuyệt vời để nghệ sĩ chạm gần hơn đến trái tim khán giả.

Hát giữa di sản - một hình thức làm du lịch mới mẻ và hiệu quả tại Hạ Long.

Yêu thích tiếng hát của Trung Quân Idol, Trần An Huy (26 tuổi, trú tại quận 2, thành phố Hồ Chí Minh) đã không ngại vượt quãng đường gần 1.800 km ra Quảng Ninh để thưởng thức chương trình âm nhạc “Thanh âm trên Thông”. Huy cho biết, trước đây, anh từng đi du lịch nhiều địa phương ở miền bắc, nhưng đây là lần đầu tiêu anh có cơ hội đặt chân đến Vịnh Hạ Long.

“Đam mê cả âm nhạc và xê dịch, tôi dành nhiều thời gian để thưởng thức nghệ thuật trong những chuyến du lịch. Hằng tháng, tôi thường sắp xếp công việc, dành ra vài ngày nghỉ để đi đâu đó cùng gia đình, bạn bè. Và Đà Lạt, một địa điểm khá gần với thành phố Hồ Chí Minh là nơi tôi ưu tiên lựa chọn. Nhiều người giống tôi, đến Đà Lạt chỉ để nghe ‘Mây lang thang’, thả hồn vào nhạc và quên hết những bận rộn đời thường”, An Huy chia sẻ.

Ban đầu, Huy đến Hạ Long chỉ vì đêm nhạc của ca sĩ Trung Quân Idol. “Thế nhưng, càng khám phá, tôi càng thích cảnh đẹp và mến con người ở thành phố này. Cùng một bài hát, cùng một ca sĩ thể hiện, nhưng thứ âm nhạc khi được vang lên ở Hạ Long và Đà Lạt hoàn toàn khác biệt”, An Huy khẳng định.

Là người tiên phong trong hành trình mang âm nhạc về Hạ Long làm du lịch, Ngô Thanh Tùng cho hay, mỗi ca sĩ đều có một câu chuyện để kể và âm nhạc sẽ là sợi dây kết nối giúp họ đánh thức tâm hồn công chúng.

“Hành trình đưa âm nhạc về Hạ Long như một đặc sản du lịch của tôi xuất phát từ tình yêu với bộ môn nghệ thuật này. Tôi cũng nhận thấy, đời sống của người dân Hạ Long rất phong phú. Họ sẵn sàng chi trả một khoản phù hợp cho những dịch vụ du lịch, giải trí chất lượng. Hơn hết, tôi muốn mang một mô hình du lịch phù hợp về Hạ Long để kéo khách đến với mảnh đất biển này”, Tùng nhớ lại quãng thời gian hình thành ý tưởng cho đêm nhạc “Thanh âm trên Thông”.

Sau gần 2 năm loay hoay học hỏi từ mô hình “Mây lang thang” ở Đà Lạt, Ngô Thanh Tùng không ngừng trăn trở: Làm thế nào để xây dựng được một sân khấu âm nhạc đặc trưng mà chỉ Hạ Long mới có? Từ quyết tâm ấy, anh bắt tay khởi công sân khấu ở quán Đồi Mặt trời, nơi khán giả có thể vừa lắng nghe âm nhạc, vừa có thể phóng tầm mắt ra biển, ngắm trọn vẻ đẹp của Vịnh Hạ Long.

Nghĩ đến ngọn hải đăng có thân cao nhất Việt Nam (55,5m) ở khu vực Bãi Cháy, Tùng tiếp tục tận dụng lợi thế về cảnh quan, xây dựng thêm đêm nhạc “Thanh âm trên Thông” tại đây. Ý tưởng và khát khao lớn dần, anh phối hợp với nhiều doanh nghiệp, mở thêm sân khấu tại Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, đưa âm nhạc lên những du thuyền sang trọng. Với cách làm độc đáo này, “Thanh âm trên Thông” đã chinh phục đông đảo khán giả ở đa dạng phân khúc dịch vụ, góp phần tạo ra sản phẩm du lịch mới cho tỉnh Quảng Ninh.

Khi đã chứng minh được sức hút và độ hiệu quả, mô hình du lịch âm nhạc dần dần được nhiều doanh nghiệp ở Hạ Long khai thác. Từ việc lắng nghe ca sĩ hát ở một địa điểm cố định, du khách đã có thể vừa thưởng thức âm nhạc, vừa chu du, thưởng ngoạn cảnh quan tuyệt đẹp của Vịnh Hạ Long về đêm trên du thuyền.

Kịp thời nắm bắt xu hướng mang âm nhạc vào tour trải nghiệm về đêm trên du thuyền, dẫu có sức chứa đến 360 khách song Paradise Delight thường xuyên trong tình trạng kín chỗ. Với sự kết hợp này, trong lúc du thuyền đi qua 18 điểm tham quan của Vịnh Hạ Long, khách du lịch sẽ có những trải nghiệm ẩm thực thú vị, đồng thời, được theo dõi show diễn nghệ thuật của đạo diễn Hoàng Nhật Nam.

Trưởng phòng Hành chính nhân sự của tàu Paradise Delight Nguyễn Thị Huyền thông tin, du thuyền được thiết kế tỉ mỉ đến từng chi tiết, không gian mở với vách kính rộng, đem đến tầm nhìn xa ra toàn vịnh. Từ du thuyền này, du khách có thể tận hưởng vẻ đẹp của thiên nhiên và sự diễm lệ của thành phố Hạ Long.

“Điểm độc đáo làm nên sự khác biệt so với những sản phẩm cùng phân khúc của chúng tôi là mọi chương trình nghệ thuật trình diễn đều được dàn dựng thiết kế riêng. Dự án này đã thu hút nhiều khách quốc tế và ngoại tỉnh trải nghiệm”, bà Huyền nói thêm.

Bên cạnh những buổi biểu diễn âm nhạc ấn tượng trên tàu Paradise Delight, Pacific… mới đây, đêm nhạc “Love in the Bay - Giao lộ thời gian” đã thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng. Với sự góp mặt của những ca sĩ nổi tiếng, 500 khán giả trên du thuyền Ambassador đã hòa vào từng giai điệu cảm xúc giữa Hạ Long hùng vĩ.

Theo ông Nguyễn Hồng Nhật, Tổng Giám đốc APC Corporation, đơn vị vận hành du thuyền Ambassador, nhằm nâng cao trải nghiệm thưởng thức âm nhạc cho khán giả, show diễn trên vừa được định vị lại chủ đề sao cho độc đáo và mới mẻ, cũng như thay đổi cách thức tổ chức bài bản hơn. Được biết, trong năm 2023, có hơn 10.000 khách du lịch đã thưởng thức đêm nhạc ấn tượng này.

Có thể thấy, giờ đây, những sân khấu âm nhạc đặc biệt ở Vịnh Hạ Long đã được khách du lịch trong và ngoài nước nhắc tới như một điểm đến, một trải nghiệm không thể bỏ lỡ trên vịnh, thu hút ngày càng nhiều lượt khách đến khám phá di sản thiên nhiên thế giới về đêm.

Quảng Ninh là một trong những địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất sau khi bão Yagi đổ bộ hồi đầu tháng 9. Dưới sức càn quét lớn, nhiều doanh nghiệp khai thác dịch vụ du lịch bị ảnh hưởng nghiêm trọng. “Tôi gần như ‘mất trắng’ hai cơ sở kinh doanh, các chương trình âm nhạc được chuẩn bị nhiều tháng trước đó cũng bị hủy”, Ngô Thanh Tùng, tác giả của sân khấu “Thanh âm trên Thông” trải lòng.

Sau bão, Ngô Thanh Tùng gần phải làm lại hai địa điểm khai thác dịch vụ mà anh sở hữu, khẩn trương khắc phục những thiệt hại do bão gây ra. Khó khăn là thế, nhưng với anh, đây cũng là cơ hội để làm mới sản phẩm du lịch âm nhạc, thay đổi diện mạo của đêm nhạc “Thanh âm trên Thông”.

Thấu hiểu hoàn cảnh, trước những ảnh hưởng từ thiên tai, đời sống tinh thần của người dân sẽ ít nhiều bị tác động, mức chi tiêu của họ cũng sẽ giảm bớt. Hiệu ứng, độ lan tỏa của các chương trình âm nhạc cũng giảm đi. Mô hình du lịch âm nhạc khả năng cao sẽ bị chững lại. Lúc này, Tùng đặt ra bài toán làm thế nào để xây dựng một sản phẩm chất lượng với giá cả tương xứng để thu hút du khách trở lại. Tập hợp tất cả các nguồn lực, anh làm lại sân khấu và đưa ra định hướng mới, phù hợp hơn cho đêm nhạc.

Đa phần, khán giả của “Thanh âm bên thông” là người dân Quảng Ninh và các tỉnh lân cận. Nhưng nhờ nắm bắt đúng thị hiếu của công chúng, lựa chọn dàn nghệ sĩ ấn tượng, chương trình thu hút đông đảo bạn trẻ từ khắp đất nước về Hạ Long thưởng thức âm nhạc.

Nhu cầu của khán giả càng cao đòi hỏi các sản phẩm du lịch càng chất lượng và đa dạng. Dù Hạ Long sở hữu nhiều địa điểm có không gian đẹp như sân khấu ở ngọn hải đăng hay đồi mặt trời, nơi khán giả vừa nghe hát, vừa ngắm cảnh, nhưng nếu không biết cách tận dụng lợi thế ‘trời ban’ này, sản phẩm âm nhạc sẽ dần bị lãng quên theo năm tháng...

“Ngoài câu chuyện thưởng thức âm nhạc thuần túy, việc dựa vào cảnh quan để khai thác không gian trình diễn sẽ mang lại nhiều cảm xúc cho cả nghệ sĩ lẫn khán giả. Theo tôi, cần phát huy hơn nữa sự cộng hưởng tuyệt vời của du lịch và âm nhạc để mang đến những sản phẩm giá trị, khác biệt”, Tùng chia sẻ.

Trong năm 2025, Tùng dự định sẽ phối hợp cùng du thuyền Luna triển khai chuỗi chương trình “hát giữa kỳ quan”. Anh cũng mong muốn mang mô hình này đến nhiều địa phương khác trên cả nước, biến những vùng đất sở hữu vẻ đẹp tự nhiên nhưng ít người biết trở thành các địa điểm du lịch nhộn nhịp.

Đánh giá về hiệu quả của mô hình du lịch âm nhạc, Tiến sĩ Nguyễn Thu Thủy, Phó trưởng khoa Nghệ thuật và thiết kế của Trường Khoa học liên ngành và Nghệ thuật (Đại học Quốc gia Hà Nội) phân tích: “Thực ra, về mặt bản chất hình thái nghệ thuật, du lịch âm nhạc là du lịch sự kiện. Vì thế, dạng chương trình này sẽ lôi kéo một lượng lớn người quan tâm đến sự kiện di chuyển tới địa điểm du lịch”.

Trên thế giới, có không ít các ca sĩ thực hiện những tour lưu diễn ở nhiều quốc gia. Những nơi họ tổ chức đã thu hút hàng trăm nghìn người hâm mộ đến dự, trực tiếp mang tới doanh thu lịch sử cho du lịch ở địa phương.

Ở Việt Nam, Hạ Long không phải là đơn vị đầu tiêu triển khai mô hình du lịch âm nhạc, nhưng với tư duy làm du lịch sáng tạo, địa phương đã nhanh chóng tạo ra sự khác biệt, xây dựng thành công thương hiệu “hát giữa kỳ quan”.

“Sự thay đổi này đã mang đến sức sống mới cho ngành du lịch của thành phố Hạ Long. Tuy nhiên, nếu chỉ dựa vào âm nhạc không thôi, về lâu dài, mô hình này sẽ không đủ sức hút để giữ chân khán giả. Các doanh nghiệp cần sử dụng nhiều hơn chất liệu biểu diễn như: múa, tạp kỹ… và khai thác triệt để vẻ đẹp của di sản để làm bối cảnh, không gian sân khấu. Cộng hưởng với sức hút của nghệ sĩ, âm nhạc sẽ dễ dàng chạm đến cảm xúc của khán giả. Đêm diễn cũng sẽ để lại một dấn ấn khó khai, khiến ai ai muốn quay trở lại để tận hưởng không gian du lịch tuyệt vời”, Tiến sĩ Nguyễn Thu Thủy phân tích.

Theo báo nhân dân